@y2112570

ร้านผ้าใบที่เก่าแก่ที่สุดในย่านเจริญกรุง

Last updated: 10 ก.พ. 2566  |  804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านยานนาวาผ้าใบ ปี 2525 (1982)

      "ถนนเจริญกรุง" เป็นถนนสายสำคัญที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นกลุ่มถนนสายแรกๆ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อย่านสำคัญของกรุงเทพฯ หลายแห่ง ถนนสายนี้เป็นจุดเริ่มต้นของย่านการค้าขาย โดยเฉพาะการค้าขายของชาวจีน เป็นเส้นที่คู่ขนานกับชุมชนเยาวราช ชุมชนใหญ่ของชาวจีนที่ย้ายถิ่นฐานจากจีนมาอยู่เมืองไทย 

      ถนนเจริญกรุง สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายโซน เจริญกรุง-สำเพ็ง-พาหุรัด-สะพานเหล็ก-วังบูรพา-เยาวราช -สี่พระยา-ท่าเรือสาทร-บางรัก ร้านยานนาวาผ้าใบตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก หากเดินทางมาจากแถวบางรักใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาที

       "ร้านยานนาวาผ้าใบ" ได้ก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2495 (ค.ศ.1952) โดย อาฮุยบุ้ง (นางสุภาภรณ์ วีระกิตติ ปัจจุบันเกษียณอายุแล้ว) ซึ่งเดิมทำงานอยู่ที่ห้างไนติงเกลแถวเยาราช และทำงานอดิเรกตัดเย็บเสื้อผ้า บ้างก็นำไปขาย งานของท่านตัดเย็บด้วยฝีมือละเอียด ครั้งหนึ่งผู้ที่เป็นญาติกันที่ทำธุรกิจเดินเรือ เกี่ยวกับการขนส่งแป้งน้ำตาล เห็นว่าเวลาส่งสินค้า สินค้าอาจจะเสียหายได้ เพราะไม่มีผ้าปิดคลุมขณะร่องเรือ จึงแนะนำให้อาฮุยบุ้งทดลองผลิตผ้าผืนใหญ่ปิดคลุมสินค้าทางเรือเหล่านั้น แต่ขณะนั้นในไทย ยังไม่มีผ้าที่จะสามารถกันแดดกันฝนได้ดี มีเพียงผ้าดิบชุบทาเทียนกันน้ำ ซึ่งแม้จะกันน้ำได้ดี แต่ก็มีขั้นตอนในการผลิตที่ยุ่งยากและผ้าใบเมื่อตัดเย็บเป็นผืนใหญ่แล้วจะน้ำหนักมาก ลำบากต่อลูกค้า ท่านจึงเสาะแสวงหาผ้าจากต่างประเทศ ได้พบผ้าที่ญี่ปุ่นและเป็นเจ้าแรกๆเปิด L/C นำเข้าผ้าจากญี่ปุ่นมาผลิต โดยได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากธนาคารกสิกรไทย 
ในสมัยนั้นมีร้านขายผ้าใบอยู่บริเวณนี้เกือบสิบเจ้า จนกลายเป็นแหล่งย่านขายผ้าใบ ปัจจุบันร้าน "ยานนาวาผ้าใบ" ยังคงตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ถนนแห่งเศรษฐกิจแห่งนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้